PMsquare ThailandPMsquare ThailandPMsquare Thailand

4 ขั้นตอนในการรักษาความเป็นส่วนตัวและสร้างความน่าเชื่อถือด้านข้อมูลให้กับลูกค้า

2020 เป็นปีที่ถูกจดจำในฐานะปีที่เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลสำหรับองค์กรต่างๆ เนื่องด้วยหลายพันล้านคนต้องทำงานที่บ้านและ ‘ใช้ชีวิตแบบเสมือนจริง‘ ซึ่งทำให้เกิดการสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลเป็นประวัติการณ์

จากที่เคยต้องไปโรงเรียนหรือที่ทำงาน ก็กลับกลายมาเป็นการใช้ Zoom หรือ Google Classroom การซื้อของออนไลน์และการใช้เวลาในแต่ละวันไปกับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งที่เราใช้เพื่อความบันเทิงและการใช้ชีวิตแบบ new normal

ในช่วงแรก ข้อมูลจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้นนี้อาจเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีการกำกับดูแลที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์เพื่อโอกาสใหม่ๆ ก็ถือเป็นความเสี่ยงสำหรับผู้ใช้งานและลูกค้าของคุณได้ 

ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวขัดขวางความน่าตื่นเต้นของข้อมูลจำนวนมหาศาล

ในขณะที่ผู้ใช้งานและลูกค้าต่างเป็นกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวส่วนบุคคลที่อาจถูกละเลย

ถ้าธุรกิจของคุณ

ตรวจสอบที่อยู่ IP ส่วนตัวของพวกเขา
เข้าสู่ช่องทางติดต่อของพวกเขาบนอุปกรณ์ส่วนตัว
เข้าถึงเว็บแคมส่วนตัวในบ้านของพวกเขาระหว่างการเข้าประชุม
คุณอาจมีความเสี่ยงสูงต่อการถูกลงโทษด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วพวกเราต้องย้ายธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์กันอย่างเร่งรีบ หลายคนจึงไม่ได้มีเวลามากนักในการพิจารณาเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจ บริษัทที่ใช้ข้อมูลอย่างไร้จรรยาบรรณต่างก็ตกอยู่ในความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของคนที่พวกเขาต้องพึ่งพามากที่สุด นั่นก็คือผู้ใช้งานและลูกค้าของพวกเขานั่นเอง

ข้อมูลจะต้องอยู่ในความดูแลและได้รับการรักษาความปลอดภัย

จำนวนของข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะต้องมีการจัดการและนำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม การกำกับดูแลข้อมูลที่ดีควรเป็นแนวปฏิบัติที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ตอนนี้ธุรกิจจำเป็นจะต้องเปิดเผยได้อย่างสมบูรณ์ว่าข้อมูลของพวกเขาถูกเก็บไว้ที่ไหน ใครสามารถเข้าถึงได้บ้าง และเมื่อไหร่ที่มีการนำไปใช้งานบ้าง 

เพื่อให้เป็นเช่นนั้น คุณจำเป็นจะต้องวางเป้าหมาย จัดวางโครงสร้าง และกำหนดสิทธิให้กับข้อมูล สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีตัวขับเคลื่อนจากข้อมูลซึ่งช่วยในการตัดสินใจได้โดยที่ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของคนอื่น หากคุณเพิ่งทำการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลเสร็จ ต่อไปก็ถึงเวลาที่ต้องบังคับใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมด้านความเป็นส่วนตัว

ข้อมูลจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล 

หากข้อมูลตกไปอยู่ในมือผิดคน ก็อาจสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อธุรกิจและชื่อเสียงของคุณได้ การขโมยข้อมูลยังสามารถทำลายความไว้วางใจของผู้ที่คุณต้องพึ่งพามากที่สุดอย่าง พนักงาน ผู้บริโภค และลูกค้า ผลกระทบจากการถูกโจมตีสามารถทำลายและเป็นอันตรายต่อธุรกิจของคุณอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งบางครั้งก็ตามมาด้วยค่าเสียหายเป็นจำนวนมาก หรือแม้กระทั่งต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

2021 จะเป็นปีที่โลกเปลี่ยนไปเนื่องด้วยบริษัททำการปรับปรุงการรวบรวมและควบคุมข้อมูลที่ระบุตัวตน (identifiable information, PII) โดยมีเป้าหมายให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมการเก็บข้อมูลส่วนตัวขององค์กรธุรกิจได้มากขึ้น เช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลียที่กำลังทำตามตัวอย่างของ EU GDPR กฎหมายใหม่แต่ละฉบับจะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาด้านการกำกับดูแลข้อมูลซึ่งมาพร้อมบทลงโทษอย่างหนัก 

มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะแยกการกำกับดูแลข้อมูลออกจากความเป็นส่วนตัวส่วนบุคคล ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจะต้องบูรณาการเข้าไว้ในกระบวนการแชร์ข้อมูล

ด้านล่างนี้คือ 4 ขั้นตอนที่จะช่วยคุณในการกำกับดูแลข้อมูล

ขั้นตอนแรก – สร้างระบบที่มีการบริหารจัดการข้อมูลที่ดี สิ่งนี้จะช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจ นอกจากนี้ให้กำหนดบทบาทและสิทธิการเข้าถึงข้อมูลในหลากหลายระดับ ซึ่งจะช่วยองค์กรในการสร้างคอมมูนิตี้เพื่อแบ่งปันแบบรวมศูนย์ด้านดิจิทัล

ขั้นตอนที่สอง – ใช้ลำดับชั้นของข้อมูล (data hierarchy) เพื่อสร้างความไว้วางใจ การกำกับดูแลข้อมูลที่ดีจะส่งผลดีต่อการกำกับดูแลโดยรวมขององค์กร การให้ลูกค้าเป็นเจ้าของข้อมูลของพวกเขาเองจะสร้าง ‘ความไว้วางใจด้านข้อมูล‘ ให้กับองค์กรที่ดูแลข้อมูลของพวกเขา

ขั้นตอนที่สาม – ทำให้เป็นความรับผิดชอบด้านจริยธรรมของคุณในการปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ธุรกิจไม่ใช้ผู้ควบคุมหรือผู้ประมวลผลข้อมูล อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่เปิดเผยนโยบายด้านการกำกับดูแลของพวกเขาจะถูกมองว่ามีจริยธรรมมากกว่า

ขั้นตอนที่สี่ – สร้างขอบข่ายของการกำกับดูแลข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว ความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน การสร้างขอบข่ายด้านการกำกับดูแลข้อมูลที่แน่ชัดจะช่วยให้มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ตอบสนองกฎข้อบังคับและความต้องการด้านการกำกับดูแลให้เร็วที่สุด

IBM Planning Analytics เป็นโซลูชันด้านการวางแผนที่มีโครงสร้างด้านการกำกับดูแลข้อมูลความเป็นส่วนตัวแบบบิวท์อิน ค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างรากฐานด้านการกำกับดูแลข้อมูล โดยที่ไม่สูญเสียความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก ติดต่อพีเอ็มสแควร์ได้แล้ววันนี้! 

Please fill-up the form below





Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Download the Whitepapers

[hubspot type=form portal=2383378 id=6b773102-de9a-4e8c-86ad-af3f7fea5f47]